(เพิ่มเติม) จีนประกาศการปรับโครงสร้างหน่วยงานรัฐ ตั้งกระทรวงใหม่ 5 กระทรวง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนประกาศปรับโครงสร้างหน่วยงานของรัฐบาลใหม่ในวันนี้ โดยจะจัดตั้งกระทรวงใหม่ 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรมและข้อมูล, กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคม, กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อม, กระทรวงก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยในชนบทและเมือง และกระทรวงคมนาคม 
การตัดสินใจปรับโครงสร้างครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อการลดขั้นตอนการตัดสินใจและปรับปรุงประสิทธิภาพของหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแล โดยได้มีการเสนอแผนการปรับโครงสร้างให้กับรัฐสภาได้พิจารณาในวันนี้ แต่ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้จริงเมื่อใด
จีนยังได้วางแผนกระตุ้นกาควบคุมดูแลด้านพลังงาน ด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาดูแล เนื่องจากปัจจุบันจีนยังไม่มีหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านพลังงานเป็นหลัก แต่หน่วยงานรัฐหลายแห่งต้องร่วมกันรับผิดชอบและดูแลหน่วยงานด้านพลังงานร่วมกัน อาทิ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางด้านการวางแผนของรัฐบาล
NDRC ซึ่งไม่เต็มใจนักที่จะยุติบทบาทหน้าที่ในการดูแลหน่วยงานด้านพลังงานนั้น ถูกจัดให้มาดูแลสำนักงานด้านพลังงาน ซึ่งจะมีการผนวกหน้าที่ด้านการบริหารเข้าไว้ด้วย
ทั้งนี้ แผนการปรับโครงสร้างหน่วยงานรัฐของจีนยังได้ระบุให้มีการลดความรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจมหภาคของ NDRC เพื่อให้จีนมีองค์กรที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจมหภาคเพียงองค์กรเดียว
นอกจากนี้ แผนการปรับโครงสร้างยังได้ระบุให้ธนาคารกลางจีนให้ร่วมมือกับหน่วยงานด้านการเงินของรัฐบาล แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในจุดนี้
นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า กล่าวปราศรัยในการเปิดประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การเร่งการปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ของรัฐบาลนั้นเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปด้านการบริหารของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ