สมาคมชาวไร่ยาสูบร้อง กมธ.การคลัง ผลักดันชะลอขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% หวั่นซ้ำเติมพิษเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2020 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมชาวไร่ยาสูบร้อง กมธ.การคลัง ผลักดันชะลอขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% หวั่นซ้ำเติมพิษเศรษฐกิจ

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย ชาวไร่ยาสูบสามสายพันธุ์จากภาคเหนือ อีสาน และเพชรบูรณ์-สุโขทัย กล่าวหลังเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือชาวไร่โดยผลักดันให้เลื่อนการเก็บภาษีบุหรี่ 40% ออกไปก่อน

นายสงรานต์ กล่าวว่า ความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบจากการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ถูกพูดถึงมาโดยตลอดในสภาผู้แทนราษฎร แต่รัฐบาลก็ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน อีกทั้งฝ่ายรณรงค์ต่อต้านยาสูบได้เสนอแนวทางแก้ไขแทนชาวไร่ที่ได้รับผลกระทบตัวจริง เช่น ให้ชาวไร่เปลี่ยนอาชีพ ซึ่งไม่ได้เป็นแนวทางที่ชาวไร่ยาสูบต้องการ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาและสร้างรายได้ได้จริง

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญนักวิชาการและสมาพันธ์เครือข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการสูบบุหรี่มาให้ความเห็นเรื่องนี้ โดยนักวิชาการและนักรณรงค์ต่อต้านบุหรี่ ออกมาเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนภาษี 40% ในเดือนต.ค.63 เพราะไม่เป็นการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ และเสนอให้มีการช่วยเหลือชาวไร่ด้วยการสนับสนุนการเปลี่ยนอาชีพและให้ตั้งกองทุนเพื่อปลูกพืชทดแทน

กลุ่มชาวไร่ยาสูบจำนวนกว่า 30 คน จากจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง สุโขทัย เพชรบูรณ์ และอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน ที่เดินทางมาพบคณะกรรมาธิการฯ ต่างแสดงความไม่พอใจต่อข้อเสนอดังกล่าว และเห็นว่านักรณรงค์ต่อต้านเห็นแก่ตัว และมองแต่เรื่องสุขภาพอย่างเดียว ไม่เข้าใจและไม่เคยฟังเสียงสะท้อนของต้นน้ำอุตสาหกรรมยาสูบที่เป็นคนรากหญ้าแบบชาวไร่ยาสูบ เพราะปัจจุบันไม่มีการปลูกพืชชนิดใดที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ได้เหมือนยาสูบ ซึ่งทำกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

ด้านนายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบจังหวัดสุโขทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาของชาวไร่ยาสูบมาจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตและภาษีเพื่อมหาดไทยแบบสุดโต่ง ซึ่งต้องแก้ด้วยการปรับลดหรือชะลอการปรับขึ้นอัตราภาษี ซึ่งการแก้ปัญหาเร่งด่วน ทำได้โดยการเร่งจ่ายเงินชดเชยที่ให้ชาวไร่กว่า 50,000 ครอบครัว และเลื่อนการขึ้นภาษีอัตรา 40% อัตราเดียวออกไปก่อน

"ในระยะยาว หากรัฐบาลต้องการเก็บภาษีเพื่อไม่ให้คนสูบบุหรี่ รัฐก็ค่อยๆ ขึ้นทีละนิด ถ้าขึ้นภาษีตอนนี้อีกเท่าตัว จะเป็นการทำร้ายชาวไร่ยาสูบซ้ำ 2 หลังจากปรับภาษีไปก่อนหน้านี้จนถูกตัดโควตาไป 2 ปีซ้อนแล้ว โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ พวกเราก็แทบจะเอาไม่รอดกันอยู่แล้ว" นายสุครีพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ