รมว.คลัง เผยตั้งงบรายจ่ายปี 52เกิน 2 ล้านลบ./คาดสรุปงบกลางปี 51ในมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2008 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการกำหนดกรอบการจัดทำงบประมาณปี 52 ในเบื้องต้น ซึ่งคาดว่าจะวงเงินงบประมาณรายจ่ายน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านล้านบาท โดยยังคงจัดทำเป็นงบประมาณขาดดุลต่อเนื่อง ไม่เกิน 2.5% ของจีดีพี ส่วนประมาณการรายได้คาดว่าสูงขึ้กจากปีงบประมาณ 51 ราว 7-8%
สำหรับ สมมติฐานการจัดทำงบประมาณปี 52 อยู่ภายใต้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 5.5-6.0% ผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี)อยู่ในระดับ 8.5 ล้านล้านบาท
ทั้งนี้ ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะร่วมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ในรายละเอียดต่อไป เพื่อพิจารณาวงเงินการจัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานต่าง ๆ
นพ.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนจะมีการเพิ่มวงเงินงบประมาณกลางปี 51 หรือไม่นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมี.ค.นี้ โดยจะพิจารณาความจำเป็น โดยเฉพาะการนำเงินไปใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าที่จะต้องเห็นผลชัดเจน
ในที่ประชุมครม.วันนี้ยังได้พิจารณาถึงการบริหารการใช้จ่ายงบประมาณในปีงบประมาณ 51 ซึ่งยังมีปัญหาเงินที่ค้างท่อในหลายหน่วยงาน รวมทั้งเงินของกองทุนนอกงบประมาณ โดยครม.ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ โยกเงินงบประมาณดังกล่าวไปใช้ในโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ