ก.พลังงานดึงกลุ่มรง.เอทานอล 5 แห่งสนับสนุนร่วมผลิต"ไบโอแก๊ส"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ก.พลังงาน เดินหน้าโครงการ"ไบโอแก๊ส"เผยปี 51 ดึงกลุ่มอุตสาหกรรมเอทานอล" 5 แห่ง ผลิตก๊าซชีวภาพ ตั้งเป้าผลิตได้ 130.5 ล้านลบ.ม./ปี คิดเป็นเงิน 1,046.6 ล้านบาท/ปี 
พลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในปีนี้กระทรวงพลังงานได้ดำเนินโครงการ “ส่งเสริมเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพปี พ.ศ.2551"โดยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเอทานอล" เพื่อสร้างระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียหรือของเสียที่เกิดจากการผลิตเอทานอล
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจะให้เงินสนับสนุนแก่โรงงานที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นจำนวนสูงถึง 20% ของวงเงินลงทุนทั้งหมด และจะขยายการสนับสนุนในปีต่อไปเพื่อให้ครอบคลุมจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมเอทานอล" ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมเอทานอลเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการผลิตก๊าซชีวภาพได้ในปริมาณมากที่สุด เนื่องจากน้ำเสียมีค่า COD (ค่าความสกปรก) สูงกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีโรงงานเอทานอลทั้งหมด 9 แห่ง มีน้ำเสียจากระบบ 3.5 ล้าน ลบ.ม./ปี และมีโรงงานฯ อีกหลายแห่งที่กำลังก่อสร้างอยู่
โรงงาน 1 แห่ง สามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้ประมาณ 13.5 ล้าน ลบ.ม./ปี ทดแทนน้ำมันเตา 7.44 ล้านลิตร/ปี คิดเป็นเงิน 112 ล้านบาท/ปี และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาโลกร้อนได้อีก 22,893 ตัน/ปี
“ประเทศไทยยังมีขยะและน้ำเสียอีกจำนวนมากที่ยังรอให้มีการนำไปใช้ประโยชน์ การจัดทำโครงการฯ นี้จึงเป็นการขยายการส่งเสริมได้หลากหลายขึ้น และถือเป็นโครงการฯ นำร่องในกลุ่มอุตสาหกรรมเอทานอล" ซึ่งในปีแรกจะให้การสนับสนุนโรงงานเอทานอลจำนวน 5 แห่ง " รมว.พลังงาน กล่าว
สำหรับเป้าหมายการส่งเสริมเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ ปี 51 นี้ คาดว่าสามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้ 130.5 ล้านลบ.ม./ปี ทดแทนพลังงานไฟฟ้า 10 ล้านหน่วย/ปี ผลิตพลังงานความร้อนทดแทนน้ำมันเตา 67.8 ล้านลิตร/ปี คิดเป็นผลการประหยัดประมาณ 1,046.6 ล้านบาท/ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ