นักเศรษฐศาสตร์เอกชนลดคาดการณ์ศก.ญี่ปุ่นไตรมาสแรกชี้บีโอเจเลื่อนขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของสมาคมวางแผนเศรษฐกิจญี่ปุ่นระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวในระดับ 0.42% ต่อปีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งอัตราการขยายตัวดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าระดับคาดการณ์โดยเฉลี่ยเมื่อเดือนก.พ.ที่ 1.65% 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างผลสำรวจที่จัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 25 ก.พ.-3 มี.ค.2551 ซึ่งครอบคลุมความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์จากหน่วยงานเอกชน 32 ราย ซึ่งมีความเห็นว่า ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ อัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยของญี่ปุ่นอาจขยายตัวอยู่ที่ระดับ 1.34% ต่อปี เมื่อเทียบกับที่ประมาณการเมื่อเดือนก.พ.ที่ 1.98%
ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งครอบคลุมราคาพลังงาน แต่ไม่นับรวมราคาสินค้าอาหารสดที่มีความผันผวนอาจขยายตัวขึ้น 0.85% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบเป็นรายปี และขยับลงมาอยู่ในระดับ 0.83% ในไตรมาสที่สอง ก่อนที่จะลดลงแตะที่ 0.65% ในไตรมาสที่สาม
ขณะที่ผลสำรวจที่ทำขึ้นเมื่อเดือนก.พ.ระบุว่า ดัชนี CPI อาจปรับตัวขึ้น 0.76% ในไตรมาสแรก และขยับลดลงมาแตะ 0.71% ในไตรมาสที่สอง ก่อนที่จะร่วงลงในช่วงไตรมาสสามมาอยู่ที่ระดับ 0.58%
นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ที่ร่วมการสำรวจยังคาดการณ์ด้วยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ 19 รายคาดว่า BOJ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในเดือนก.พ.ปี 2552 หรือหลังจากนั้น ขณะที่มีนักเศรษฐศาสตร์เพียง 1 รายคาดว่า BOJ จะลดดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.ปีนี้ และที่เหลือคาดว่า BOJ จะลดดอกเบี้ยในเดือนส.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ