ผลสำรวจเครดิต สวิสชี้ผู้บริโภคจีนวางแผนใช้จ่ายเงินมากขึ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครดิต สวิสเปิดเผยผลการสำรวจว่า ผู้บริโภคชาวจีนคาดว่าจะใช้จ่ายเงินมากขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักในปีนี้ โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการบริโภคแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 45.3% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดการใช้จ่ายจริงในปี 2550 รองลงมาคือ การใช้จ่ายเพื่อซื้อรถใหม่ ซึ่งเป็นสถิติที่สูงขึ้น 30% จากปีก่อน
การใช้จ่ายที่มากเป็นอันดับ 3 คือ การซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 23% อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกเพิ่มขึ้น 21.8% การท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 17.1% การซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มขึ้น 12.8% และการเดินทางภายในประเทศ คาดว่าจะสูงขึ้น 11.1%
อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายที่เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือลดลง 1.1% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดค่าใช้จ่ายจริงเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องของสินค้าเทคโนโลยี
ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.และธ.ค.ในเมืองหลักๆ 8 เมือง
ปัจจัยสนับสนุนหลักของแนวโน้มการใช้จ่ายที่สดใสยังมาจากการคาดการณ์รายได้ที่แข็งแกร่งในปีนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครัวเรือนหลังจากหักภาษีแล้วจะอยู่ที่ 6,180 หยวน สูงขึ้น 22.5% จากยอดรายได้ปีที่แล้ว และรายได้ส่วนบุคคลโดยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 2,500 หยวน เพิ่มขึ้น 17.4%
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า วินเซนต์ ชาน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของเครดิต สวิส กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบผลการสำรวจรายได้โดยเฉลี่ยต่อหัวที่ 30,000 หยวนต่อปี กับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติได้รายงานไว้ที่ 13,786 หยวนนั้น เราคิดว่าสถิติการบริโภคอย่างเป็นทางการนั้น ประเมินรายได้ส่วนบุคคลของประชาชนชาวจีนต่ำไป โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้สูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ