BOJ-แบงค์ชาติสวีเดน ขานรับ FED เพิ่มสภาพคล่องคลี่คลายวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางสวีเดน ขานรับข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการร่วมมือกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาด โดยบีโอเจและธนาคารกลางสวีเดนกล่าวว่า ธนาคารกลางจะติดตามความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
เมื่อคืนนี้ เฟดประกาศใช้มาตรการในการร่วมมือกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาด โดยเฟดจะเพิ่มวงเงินกู้สูงสุดถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้โครงการ Term Securities Lending Facility (TSLF) โดยจะให้กู้ตราสารหนี้ได้นาน 28 วัน แทนการกู้แบบข้ามคืนซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ เฟดจะขยายวงเงินกู้ยืมผ่านสัญญาแลกเปลี่ยนเงินตราแบบชั่วคราว (swap line) กับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางสวิส โดยทำข้อตกลงกับอีซีบีในการเพิ่มวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจุบันที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และข้อตกลงกับธนาคารกลางสวิสเพิ่มขึ้นสูงสุดไม่เกิน 6 พันล้านดอลลาร์จากปัจจุบันที่ 2 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ บีโอเจกล่าวในแถลงการณ์ว่า "บีโอเจสนับสนุนมาตรการเพิ่มสภาพคล่องของเฟดและความร่วมมือระหว่างเฟดกับธนาคารกลางชาติอื่นๆ บีโอเจคาดหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยให้ตลาดการเงินทั่วโลกเริ่มเคลื่อนไหวตามปกติ"
"ในช่วงที่ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนอย่างหนักนั้น ตลาดการเงินญี่ปุ่นยังคงเคลื่อนไหวในสภาพที่ค่อนข้างดี นอกจากนี้ บีโอเจยังใช้มาตรการในตลาดเงินอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาเสภียรภาพในตลาด ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดเงินทุนเข้าสู่ระบบอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อปลายปีที่ผ่านมา" บีโอเจกล่าว
ด้านธนาคารกลางสวีเดนกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ในสวีเดนนั้น เราไม่เคยต้องเพิ่มสภาพคล่องในระบบด้วยการเปิดประมูลวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม เรายอมรับว่าสวีเดนได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกด้วย ซึ่งเราจะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้และติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิด" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ