โตโยต้า-นิสสันเสนอขึ้นค่าแรงให้พนักงานในญี่ปุ่น ขณะเงินเฟ้อเพิ่มสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และ นิสสัน มอเตอร์ โค เตรียมเสนอขึ้นเงินเดือนให้พนักงานในญี่ปุ่นตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น
โตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เตรียมตอบรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานด้วยการเพิ่มโบนัสรายปี 2.53 ล้านเยน (24,500 ดอลลาร์สหรัฐ) และขึ้นเงินเดือน 1,000 เยนต่อเดือน จากเดิมที่มีการเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือน 1,500 เยนต่อเดือน ในขณะที่ นิสสัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 3 ของญี่ปุ่น ตัดสินใจขึ้นค่าแรงรายปี 7,000 เยน และเพิ่มโบนัสเป็น 6.1 เดือน
การปรับขึ้นค่าแรงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เงินเยนแข็งค่าเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี และเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาก็อาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของโตโยต้าและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น
ในขณะเดียวกัน ฮอนด้า มอเตอร์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ก็เสนอขึ้นค่าแรงเช่นกัน แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่เป็นที่พอใจของสหภาพแรงงาน
"บริษัทยานยนต์ทุกแห่งจำเป็นต้องประหยัดต้นทุนเท่าที่จะทำได้" อิจิโร่ ทากามัตสึ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของอัลเฟ็กซ์ อินเวสเมนท์ กล่าว "ในปีงบประมาณหน้า บริษัทยานยนต์เหล่านี้อาจไม่สามารถทำกำไรเพิ่มได้เลย เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มซบเซาลงอีก"
สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นมีแรงงานกว่า 4.95 ล้านคน หรือ 7.8% ของแรงงานทั้งหมดในประเทศ โดยตำแหน่งงานมีความหลากหลายตั้งแต่งานผลิตไปจนถึงงานขายและงานซ่อมบำรุง
สหภาพแรงงานของโตโยต้ามีสมาชิก 57,849 ราย ในขณะที่สหภาพแรงงานของฮอนด้ามีสมาชิก 40,084 ราย ส่วนสหภาพแรงงานของนิสสันมีสมาชิก 28,874 ราย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ