แบงค์ชาติไต้หวันเตือนต่างชาติฉวยโอกาสลงทุนตลาดหุ้นหวังเก็งกำไรสกุลเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางไต้หวันออกแถลงการณ์เตือนนักลงทุนต่างชาติไม่ให้ฉวยโอกาสใช้ช่องทางการลงทุนในตลาดหุ้นเพียงเพื่อจะเข้ามาเก็งกำไรสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวัน
"นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไต้หวันไม่ควรนำเงินเข้ามาฝากธนาคารในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันนานเกินไป เราพบว่านักลงทุนต่างชาติมีเงินฝากในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันจำนวนมาก สิ่งที่ควรทำคือรีบนำเงินเหล่านี้เข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นโดยเร็วหรือไม่ก็โอนเงินเหล่านี้กลับประเทศของตนเองเมื่อได้รับหนังสือแจ้งจากเจ้าหน้าที่ไต้หวัน" แถลงการณ์ของธนาคารกลางไต้หวันระบุ
แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งแกร่งขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ส่วนในช่วงเช้านี้ดอลลาร์ไต้หวันเคลื่อนไหวในกรอบ 30.499-30.670 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากปิดที่ระดับ 30.624 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้
ดีลเลอร์ในตลาดปริวรรตเงินตราระบุว่า สาเหตุที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งแกร่งขึ้นมากนั้น มาจาก "เม็ดเงินเก็งกำไรจากต่างชาติ" เพราะนักลงทุนกลุ่มนี้ต้องการทำกำไรทั้งจากส่วนต่างของค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันและตลาดหุ้นไต้หวัน
"ไต้หวันมีเม็ดเงินเก็งกำไรจากต่างชาติเข้ามามาก เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันและดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันจะแข็งแกร่งขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 9.26 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ดัชนีเวทเต็ดพุ่งขึ้น 185.98 จุด หรือ 2.2% แตะที่ 8,567.58 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ