EU ไฟเขียว "กูเกิล" ซื้อกิจการ "ดับเบิลคลิก"มูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กูเกิล (Google) เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของโลกได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรป (อียู) ให้เข้าซื้อกิจการบริษัทโฆษณาออนไลน์ ดับเบิลคลิก (DoubleClick) เป็นมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ได้
"การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ทั้งในตลาดโฆษณา หรือสื่อกลางในตลาดโฆษณาออนไลน์" คณะกรรมการยุโรป กล่าวในแถลงการณ์
กูเกิลเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านเสิร์ชเอนจิ้นทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งให้ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นข้อมูลได้ฟรี และให้บริการเช่าพื้นที่โฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์ รวมถึงเป็นสื่อกลางแก่บรรดาสำนักพิมพ์และบริษัทโฆษณาในการเปิดขายพื้นที่โฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์พันธมิตรผ่านเครือข่าย "AdSense"
ส่วนดับเบิลคลิกให้บริการโฆษณา การจัดการ และเทคโนโลยีด้านการรายงานทั่วโลกให้กับบรรดาสำนักพิมพ์และบริษัทโฆษณา ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้บรรดาสำนักพิมพ์และบริษัทโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตสามารถมั่นใจได้ว่า โฆษณาต่างๆของบริษัทได้ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ที่เหมาะสมและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาโฆษณา และรายงานผลให้ทราบถึงการโฆษณาดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ คณะกรรมการยุโรปกล่าวว่า จากการสำรวจตลาดโดยละเอียดพบว่า กูเกิล และดับเบิลคลิก ไม่มีการดำเนินงานที่แข่งขันกัน ดังนั้นทั้งคู่จึงไม่ใช่คู่แข่งกันในขณะนี้ และถึงแม้ว่าดับเบิลคลิกจะก้าวมาเป็นคู่แข่งในธุรกิจให้บริการสื่อกลางออนไลน์จริง ก็มีความเป็นไปได้ที่คู่แข่งรายอื่นๆ จะพยายามสร้างแรงกดดันด้านการแข่งขัน หลังจากที่ได้มีการควบรวมกิจการแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ