สมาคมก่อสร้างฯ ร้องรัฐคุมราคา-เปิดเสรีนำเข้าเหล็กเส้นแก้ปัญหาราคาพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2008 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพลพัฒ กรรณสูต นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรียกร้องรัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างหลังประสบปัญหาราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้นถึง 65% จาก 18,000-19,000 บาท/ตัน เป็น 30,000-31,000 บาท/ตัน ส่งผลให้ไตรมาส 1/51 อุตสาหกรรมก่อสร้างได้รับความเสียหายกว่า 4,500 ล้านบาท เนื่องจากผู้รับเหมาที่ชนะประมูลก่อสร้างได้เสนอราคาต้นทุนเหล็กในอัตราก่อนปรับราคาไปแล้ว
สำหรับมาตรการเร่งด่วน 5 ข้อ ที่สมาคมฯ ทำหนังสือเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย ขอให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาเหล็กเส้นให้อยู่ในระดับราคาที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และปรับราคากลางของเหล็กให้เป็นไปตามราคาควบคุม, ขอให้เปิดเสรีนำเข้าเหล็กเส้นจากต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาเหล็กขาดแคลนโดยเฉพาะเหล็กเส้นกลม รวมทั้งมีการตรวจมาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.)เหล็กให้มีคุณภาพ
ขอให้แก้ไขวิธีการคำนวณสัญญาแบบปรับราคาชดเชยค่าก่อสร้าง(ค่า K), จัดหาเหล็กให้เพียงพอกับความต้องการในราคาที่ได้เสนอในการประมูล เพื่อให้ผู้รับเหมาสามารถเสนอราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างไปก่อนที่จะคัดเลือกบริษัทให้มารับผิดชอบ และสุดท้ายขอให้รัฐบาลเปลี่ยนวิธีการประมูลงานของภาครัฐเป็นแบบ e-Auction และปรับราคากลางให้เป็นราคาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เพื่อลดปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานเพราะได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ