รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งเร่งตรวจสอบ "ไอพ็อด" หลังเกิดประกายไฟระหว่างชาร์จแบตฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่ากำลังตรวจสอบเครื่องเล่น "ไอพ็อด" (iPod) ของบ.แอปเปิล หลังมีรายงานว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเกิดประกายไฟขณะที่กำลังมีการชาร์จแบตเตอรี่
เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการค้าและเศรษฐกิจซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น เปิดเผยว่า คาดว่าประกายไฟดังกล่าวเกิดจากข้อบกพร่องของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ในเครื่องเล่นไอพ็อด นาโน รุ่น MA099J/A
แอปเปิล รายงานปัญหาดังกล่าวไปยังกระทรวงในเดือนมี.ค. หลังเกิดปัญหาขึ้นที่เมืองคานางาว่าเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานยืนยันว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ทางแอปเปิลปฏิเสธที่จะให้รายละอียดเพิ่มเติม
ทางกระทรวงได้สั่งการให้ แอปเปิล ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น และ แอปเปิล ต้องรายงานผลให้ทางการทราบต่อไป
กระทรวงการค้าและเศรษฐกิจเผยว่า แอปเปิลได้ส่งออกเครื่องเล่นไอพอดจำนวน 452,000 เครื่อง ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องที่เกิดปัญหามายังญี่ปุ่น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีกี่เครื่องที่ถูกขายไปแล้ว และมีกี่เครื่องที่ยังไม่ถูกขายไป โดยญี่ปุ่นนำเข้าเครื่องเล่นไอพ็อดรุ่นนี้ตั้งแต่เดือนก.ย.2548 จนสิ้นสุดเดือนก.ย.2549
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดประกายไฟกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คจำนวนมาก จนส่งผลให้เกิดการเรียกคืนสินค้าครั้งใหญ่ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ