อินโดนีเซียจับมืออิหร่าน-มาเลเซียสร้างโรงกลั่นน้ำมันมูลค่า $6 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า PT Pertamina บริษัทน้ำมันของรัฐบาลอินโดนีเซีย ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันกับบริษัทน้ำมันของรัฐบาลอิหร่านและมาเลเซีย เพื่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ ในจังหวัดบันเท็น
หลังจากที่ได้เซ็นสัญญาร่วมกัน 2 สัปดาห์ บริษัททั้ง 3 ซึ่งได้แก่ National Iranian Oil Refining and Distribution Co. (NIORDC), Pertamina และ Petrofield Refining Company of Malaysia จะร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในอินโดนีเซีย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการสร้างโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าวทันที และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2555
Pertamina และ NIORDC จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้ในสัดส่วนบริษัทละ 40% ขณะที่ Petrofield จะถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลือ 20%
ในระยะแรกโรงกลั่นแห่งนี้จะสามารถกลั่นน้ำมันดิบได้ 150,000 บาร์เรลต่อวัน ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 300,000 บาร์เรลต่อวันในภายหลังตามที่ Pertamina และหุ้นส่วนอีก 2 รายได้ตั้งเป้าไว้
"อิหร่านจะจัดส่งน้ำมันดิบไปยังโรงกลั่นแห่งนี้ในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของที่ต้องการ หรือ 150,000 บาร์เรลต่อวัน" เรซา เนมัตซาเดห์ ประธาน NIORDC กล่าว
ปัจจุบัน จากขีดความสามารถของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด ส่งผลให้อินโดนีเซียต้องนำเข้าน้ำมันดิบ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสิงคโปร์ประมาณ 400,000 บาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ