โพลล์บลูมเบิร์กคาดตัวเลขจ้างงานออสเตรเลียเดือนก.พ.พุ่ง 15,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราจ้างงานของออสเตรเลียในเดือนก.พ.มีแนวโน้มพุ่งทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 16 เดือน เนื่องจากความต้องการด้านทรัพยากรจากจีนเป็นตัวกระตุ้นให้บริษัทหลายแห่งในออสเตรเลียซึ่งรวมถึงริโอ ทินโตจ้างพนักงานเพิ่มมากขึ้น
นักวิเคราะห์ 23 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก 15,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 26,800 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราว่างงานอาจขยับขึ้นแตะที่ 4.2% จากเดิม 4.1% เนื่องจากประชาชนเริ่มหางานทำมากขึ้น ซึ่งทางสำนักงานสถิติออสเตรเลียจะรายงานตัวเลขจ้างงานในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น
ทั้งนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในรอบ 16 ปีได้มีส่วนช่วยให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517 เป็นต้นมา ขณะที่นายเกล็น สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีมาอยู่ที่ระดับ 7.25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อชะลอความร้อนแรงของเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเร็วที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี
เคร็ก เจมส์ นักวิเคราะห์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย ในนครซิดนีย์กล่าวว่า "บรรดานายจ้างยังคงสนใจที่จะจ้างพนักงานใหม่ๆเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานมีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปีที่ 4.1% ตามที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค."
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการจ้างงานที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อธนาคารกลางในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมอีกครั้ง หลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐานมาแล้ว 4 ครั้งภายในระยะเวลา 7 เดือน พร้อมปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น 1% ในช่วงเวลาดังกล่าว
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ 16 รายจาก 22 รายในโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยมาอยู่ที่ระดับ 7.5% ในเดือนมิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ