สนง.สถิติเวียดนามคาดดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.ค.ปี 50 เพิ่มขึ้น 8.4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2007 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเวียดนามเดือนก.ค.ปี 2550 คาดว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี
รายงานข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (GSO) ระบุว่า ราคาอาหารซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของสินค้าซึ่งนำมาเป็นฐานในการคำนวณหาดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับปีก่อนหน้านี้ที่ 11.1% ขณะที่ราคาข้าวและธัญพืชอื่นๆปรับตัวสูงขึ้น 15.0%
นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อของเวียดนามเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 7.8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 7.3%
นายเหงียน ซิน ฮวง รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้เตือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า "แม้ว่าราคาสินค้าต่างๆจะอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล แต่ดัชนีราคาผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่เกณฑ์วัดแบบแฝงอื่นๆก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดมากขึ้น"
นายฮวงซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเวียดนาม ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งกำหนดมาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด ซึ่งกำลังมีปัญหาความไม่สมดุลกันระหว่างอุปสงค์และอุปทานทางด้านสินค้าสำคัญๆต่าง อาทิ น้ำมัน อาหาร ปุ๋ย เหล็ก ปูนซีเมนต์ หรือเวชภัณฑ์
ทั้งนี้ รัฐบาลได้วางเป้าสร้างความเชื่อมั่นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเวียดนามในปีนี้จะไม่ขยายตัวมากไปกว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ระดับ 8.2-835% ตามที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ