IMF ชี้ศก.เอเชียฟื้นตัวหลังจากเผชิญวิกฤตการณ์การเงินเมื่อ 10 ปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์โคเรีย เฮอรัลด์ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันของเกาหลีใต้ เปิดเผยบทความของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า ประเทศเอเชียเปลี่ยนแปลงไปมากนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินในภูมิภาคเอเชียเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และเศรษฐกิจของประเทศเอเชียกำลังล้ำหน้าภูมิภาคอื่นๆของโลก
"ทุกวันนี้เศรษฐกิจเอเชียขยายตัวขึ้นอย่างน่าพอใจ โดยสามารถต้านทานความเสี่ยงที่เกิดจากภาวะไร้ดุลยภาพทั่วโลกและราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับสูง ขณะที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวขึ้นอย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดต่ำลง โดยเศรษฐกิจโลกเมื่อ 5 ปีที่แล้วถือว่าขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงทศวรรษที่ 60" นายเอนู้พ ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการตะวันตกของ IMF เขียนลงในบทความในหนังสือพิมพ์โคเรีย เฮอรัลด์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีแห่งวิกฤตการณ์การเงินของเอเชีย
"นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ครั้งนั้น ประเทศเอเชียเริ่มตื่นตัวขึ้นในหลายๆด้าน อาทิ การมุ่งสู่กระแสโลกาภิวัฒน์อย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นเรื่องดุลการชำระเงินมากขึ้น มีความคืบหน้าในเรื่องความโปร่งใสด้านการคลัง สนับสนุนการค้าข้ามเขตแดน ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน และใช้นโยบายการคลังและสวัสดิการสังคมที่มีประสิทธิภาพ" บทความของ IMF ระบุ
นอกจากนี้ บทความของ IMF ระบุว่า หลังจากทบทวนความคืบหน้าของประเทศในเอเชียแล้วพบว่า ภูมิภาคเอเชียสามารถฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์การเงินได้ก็เพราะกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ