อียูเล็งใช้กลไก 'golden share' สกัดต่างชาติฮุบกิจการบริษัทยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์แฮนเดลส์แบล็ทท์ของยุโรปรายงานว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาใช้กลไก "golden share" เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต่างชาติเข้าเทคโอเวอร์บริษัทยุโรปแบบไม่เป็นมิตร
แฮนเดลส์แบล็ทท์รายงานโดยอ้างการเปดเผยของนายปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้าของอียูว่า "อียูจะใช้กลไก golden share เพื่อรับประกันว่าผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมสำคัญยุโรปจะได้รับการคุ้มครองจากปัจจัยที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง"
"เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่อียูจะต้องคุ้มครองผลประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่เป็นยุทธศาสตร์ให้ปลอดจากอิทธิพลทางการเมืองของต่างชาติ ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องหาแนวทางที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งในด้านหนึ่งนั้นก็เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมหลักๆ แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องให้อุตสาหกรรมเหล่านี้สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ด้วย" นายแมนเดลสันกล่าว
ทั้งนี้ นายแมนเดลสันกล่าวว่า "ประเทศสมาชิกอียูที่จะใช้กลไก golden share ควรจะตระหนักถึงความรับผิดชอบด้านกฎหมาย และไม่ควรให้นโยบายดังกล่าวถูกตีตราว่าอียูมีค่านิยมปกป้องอุตสาหกรรมตนเอง (protectionism) ดังนั้น เมื่อจะใช้กลไก golden share ก็ควรใช้ควบคู่ไปกับนโยบายกระตุ้นเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศด้วย"
นอกจากนี้ นายแมนเดลสันไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำที่ว่า อียูควรจัดตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษแบบเดียวกับที่มีการจัดตั้งในสหรัฐ โดยที่ผ่านมานั้นอียูวิพากษ์วิจารณ์ว่า ระบบการค้าของสหรัฐเป็นระบบที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งเอื้ออำนวยเฉพาะบริษัทสหรัฐและกีดกันบริษัทต่างชาติ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ