รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นยืนยันยึดมั่นการปฏิรูปโครงสร้างแม้พรรคพ่ายเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2007 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงินญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยึดมั่นในการปฏิรูปโครงสร้างต่อไป แม้ว่าพรรคเสรีประชาธิปไตยจะพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 
รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจฯกล่าวในการแถลงข่าวว่า เราจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป และส่งเสริมการปรับฐานด้านการเงินด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นหนทางเดียวของการอยู่รอดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสังคมที่มีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและอยู่ในยุคของโลกาภิวัฒน์
"เราเข้าใจดีถึงสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่เราก็จำเป็นต้องปฏิรูปต่อไป เราต้องสร้างแพลทฟอร์มพื้นฐานสำหรับการขยายตัวอย่างยั่งยืนในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากจำนวนประชากรของประเทศลดลงและกระแสโลกาภิวัฒน์เพิ่มขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจฯกล่าวว่า ความพยายามของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะแก้ไขภาวะขาลงจากการปฏิรูป เช่น ความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้นนั้น ไม่สามารถชนะใจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งได้ เนื่องจากมาตรการด้านนโยบาย เช่น การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น ยังไม่ได้มีการแก้ไข
โอตะกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามสร้างความเข้าใจให้กับพรรคฝ่ายค้านซึ่งกลายเป็นพรรคที่มีสมาชิกมากที่สุดในสภาสูง เพื่อที่จะคงนโยบายการเงินที่เคร่งครัดเอาไว้ เนื่องจากคาดว่าค่าใช้จ่ายจะพุ่งสูงขึ้นในอนาคต เพราะถูกนำมาใช้กับผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ