(เพิ่มเติม) ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย.อยู่ที่ 71.0

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2007 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน มิ.ย.50 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ 71.0 ลดลงจาก 71.4 ในเดือน พ.ค.50 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 64 เดือนนับแต่มีการทำสำรวจตั้งแต่เดือน เม.ย.45
"สาเหตุที่ดัชนีปรับตัวลดลงมาจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง ความกังวลเรื่องค่าครองชีพ และเงินบาทแข็งค่าที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต ผู้บริโภคเห็นว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังไม่เกิดผลเป็นรูปธรรม แม้ปัจจัยบวกทางเศรษฐกิจจะเริ่มมีมากขึ้น แต่ยังไม่ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่น" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 71.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 87.4 โดยค่าดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าปกติที่ 100 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 38
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ คาดการณ์ว่า การบริโภคจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 3 ของปีนี้ ผู้บริโภคจะชะลอการจับจ่ายใช้สอยในช่วงครึ่งปีหลังและเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยอีกที่ในช่วงผลปลายไตรมาส 3 หรือต้นไตรมาส 4 ของปีนี้ หากสถานการณ์ต่างๆ ทางเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ