สิงคโปร์เผยผลสำรวจกลุ่มผู้ผลิตมั่นใจแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังยังสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2007 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยรัฐบาลสิงคโปร์เรื่องการคาดหวังทางธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการผลิตในสิงคโปร์ชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตยังมีความเชื่อมั่นต่อสถานภาพทางธุรกิจของประเทศในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2550 แต่บรรยากาศการดำเนินธุรกิจอาจชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา 
สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยผลสำรวจของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ (EDB) ที่ระบุว่า ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการผลิตร้อยละ 22 คาดการณ์ว่า บรรยากาศการดำเนินธุรกิจของสิงคโปร์จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้อยละ 26 ที่ได้ทำการสำรวจในไตรมาสที่ผ่านมา
"ขณะที่ผู้ประกอบการโดยรวมคาดว่าอุปสงค์จะยังคงทรงตัว แต่บรรยากาศการดำเนินธุรกิจอาจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2550
อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของสิงคโปร์ยังคงมีแนวโน้มที่สดใส โดยร้อยละ 34 ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อเทียบกับสัดส่วนร้อยละ 38 ที่ตอบแบบสอบถามเมื่อช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
ทั้งนี้ EDB ระบุว่า ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ การแพทย์ชีวภาพ วิศวกรรมที่ใช้ความประณีตสูง วิศวกรรมขนส่ง และอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไปคาดว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังคงมีเสถียรภาพในครึ่งปีหลังนี้ โดยร้อยละ 52 เชื่อว่า ภาคการผลิตจะไม่ได้รับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตที่มีขึ้นเพื่อรองรับยอดส่งออกสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสสามของปีนี้
ขณะที่ร้อยละ 43 มองว่าภาคอุตสาหกรรมการผลิตอาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆและร้อยละ 28 มองว่าธุรกิจดังกล่าวจะเผชิญการแข่งขันด้านราคาจากบริษัทคู่แข่งในต่างประเทศซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรกที่จำกัดอัตราการขยายตัวด้านการผลิต ขณะที่ร้อยละ 9 อ้างถึงปัจจัยอื่นๆ เช่นปัญหาด้านวัตถุดิบและข้อจำกัดด้านการจ้างงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ