ยูโรสแตทเผยยอดค้าปลีกเขตยูโรโซนเดือนพ.ค.ปี 50 ลดลง 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเขตยูโรโซนเดือนพ.ค.ปี 2550 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า 0.5% โดยมีปริมาณค้าปลีกเติบโตที่ระดับ 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรปไม่สดใสอย่างที่คาดไว้
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณการค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 1.6%
ยอดค้าปลีกของเยอรมนีเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 1.8% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า และลดลง 1.9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ว่ายอดค้าปลีกได้ฟื้นตัวขึ้นจากการได้รับผลกระทบจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกในสินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่มและบุหรี่เขตยูโรโซนในเดือนพ.ค.ลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่ยอดค้าปลีกในธุรกิจที่ไม่ใช่อาหารปรับตัวลดลง 0.6% ส่วนปริมาณค้าปลีกเดือนพ.ค.ลดลง 0.1% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า และเติบโต 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ