สหรัฐเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.4% เหตุใช้จ่ายภาคธุรกิจแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 28, 2007 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 เติบโตอัตรา 3.4% ซึ่งนับเป็นอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 1 ปี
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีดีพี สหรัฐในช่วงไตรมาส 2 ฟื้นตัวขึ้นมากจากระดับในช่วงไตรมาสแรกของปี 2550 ซึ่ง 3 เดือนแรกของปีเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราเพียง 0.6% และนับเป็นระดับที่อ่อนแอที่สุดในรอบมากกว่า 4 ปี
กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การใช้จ่ายภาคธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ จีดีพี ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วช่วงไตรมาส 2 โดยการลงทุนภาคธุรกิจดีดขึ้น 3.1% จากการร่วงลงช่วงไตรมาสแรกกว่า 8.2%
การลงทุนในด้านก่อสร้างที่อยู่อาศัยหล่นลง 9.3% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกที่ร่วงไปถึง 16.3% ทำให้ตัวเลขในไตรมาส 2 นี้เป็นตัวเลขที่ลดลงในระดับต่ำสุดรอบปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคลขยายตัวเพียง 1.3% ในช่วงไตรมาส 2 หลังจากที่เติบโต 3.7% ในช่วงไตรมาสแรก โดยนักวิเคราะห์ระบุสาเหตุว่า ผู้บริโภครัดเข็มขัดในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้น และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอ
ทั้งนี้ CPI พื้นฐาน ไม่รวมราคาพลังงานและอาหารที่ผันผวน เติบโตขึ้น 1.4% ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยที่สุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ในช่วงไตรมาสแรกมีอัตราอยู่ที่ 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ