รัฐบาลจีนรับประกันความปลอดภัยโครงการพลังงานนิวเคลียร์ที่ขยายตัวรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนออกมารับประกันว่า โครงการพลังงานนิวเคลียร์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของจีนจะมีการดำเนินการอย่างปลอดภัย
หวาง จง ถัง รองผู้อำนวยการแผนกการบริหารความปลอดภัยนิวเคลียร์ ในสังกัดสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จีนสามารถควบคุมมาตรการรักษาความปลอดภัยในกระบวนการแปรรูปยูเรเนียมทั้งหมด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า วัฏจักรของยูเรเนียม ได้แก่ การทำเหมืองและการระเบิด การสกัด การเสริมสมรรถนะ การผลิต การบริโภคและการกำจัดหลังการใช้
เขากล่าวว่า จีนอยู่ในระหว่างการก่อสร้างโรงงานกำจัดของเสียจากพลังงานนิวเคลียร์ที่เมืองหลานโจว ในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเพิ่มความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ซึ่งขณะนี้ของเสียทั้งหมดได้ถูกจัดเก็บไว้ที่นี่
จีนเป็นประเทศที่ใช้พลังงานรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก มีเครื่องกำเนิดพลังงานนิวเคลียร์ 1 ล้านกิโลวัตต์จำนวน 9 เครื่อง และวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 40 ล้านกิโลวัตต์ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยพลังงานนิวเคลียร์จะคิดเป็น 4% ของพลังงานทั้งหมดที่ผลิตได้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วจีนผลิตได้ 1.92%
นอกจากนี้ เขาระบุว่า แหล่งพลังงานยูเรเนียมจากต่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ในระยะยาว ซึ่งแคนาดา ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้เป็นซัพพลายเออร์รายสำคัญ
อุปสงค์แร่ยูเรเนียมของจีนคาดว่า จะเติบโต 4-6 เท่าภายในปี 2563 เนื่องจากประเทศต้องการผลิตพลังงาน 40 ล้านกิโลวัตต์ตามเป้าหมายในแผนพัฒนานิวเคลียร์ระยะ 5 ปีฉบับที่ 11

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ