ADB เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเอเชียปี 50 เป็น 8.1% จาก 7.6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในทวีปเอเชียปี 2550 ขึ้นมาอยู่ที่ 8.1% ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในประเทศจีน และการขยายตัวในระดับปานกลางของประเทศอุตสาหกรรมใหม่ในภูมิภาค พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของ GDP ในภูมิภาคเอเชียปี 2551จะอยู่ที่ 7.9% 
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานคำกล่าวของ ADB ที่ระบุในรายงานการติดตามเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียว่า อุปสงค์จากต่างประเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังจากขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ซึ่งมีภาคธุรกิจส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยจีนมีตัวเลขการขยายตัวของ GDP ในไตรมาสสองอยู่ที่ 11.9% ซึ่งขยายตัวสูงสุดในรอบ 12 ปี
ADB เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วในภูมิภาคเอเชียได้ช่วยเพิ่มกระแสเงินทุนไหลเข้าให้เข้ามาในภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งได้เพิ่มแรงกดดันต่อสกุลเงินที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียให้แข็งค่ามากขึ้น และทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยยอดกระแสเงินไหลเข้าในปี 2549 พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2.69 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
จอง-วาห์ ลี หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจประจำภูมิภาคของ ADB กล่าวว่า "ในปีนี้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นกว่า 17.6% แล้ว ขณะที่ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์พุ่งขึ้นกว่า 9% นอกจากนี้ ตลาดหุ้นในเอเชียยังพุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว และขณะเดียวกันก็มีสัญญานบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นมีความผันผวนมากขึ้นด้วย"
ทั้งนี้ ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียต่างกำลังแข่งขันกันเพื่อให้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก ขณะที่ธนาคารกลางในประเทศต่างๆกำลังใช้นโยบายควบคุมเสถียรภาพด้านกระแสเงินทุนไหลเข้า ซึ่งส่งผลให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียมียอดทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
อย่างไรก็ตาม ADB แนะนำว่า ทางการควรพิจารณาใช้นโยบายในการควบคุมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นค่าเงินมากขึ้น การเปิดเสรีด้านกระแสเงินทุนไหลออกเพิ่มขึ้น การกำกับดูแลและตรวจสอบตลาดอย่างเข้มงวด รวมถึงการแบ่งสัดส่วนระหว่างภาคธุรกิจส่งออกและนำเข้าให้มีความสมดุลมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ