ครม.พิจารณาแผนปรับปรุงโครงสร้างฟื้นฐานะทางการเงินของ รฟท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2007 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม จะเสนอแผนปฏิบัติการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)โดยให้กระทรวงคมนาคมยกร่าง พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของ รฟท.ไม่ให้เป็นภาระหนักแก่ภาครัฐเช่นในปัจจุบัน 
ทั้งนี้ รฟท.จะปรับโครงสร้างสาขาการขนส่งใหม่ โดยแยกบทบาทของภาครัฐเป็นผู้จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาเครือข่ายระบบราง ส่วนรฟท.มีบทบาทบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการเดินรถ, การกำกับดูแลความปลอดภัยในการเดินรถ และการประกอบการเดินรถเชิงพาณิชย์ที่ต้องแข่งขันกับเอกชน
พร้อมเปิดโอกาสให้ รฟท.ดึงเอกชนมาร่วมทุนเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ โดยภาคเอกชนลงทุนจัดหาหัวรถจักรและให้บริการขนส่ง โดยภาคเอกชนจะได้รับสิทธิให้เข้าไปใช้ประโยชน์จากรางและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเดินรถไฟ และจ่ายค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในลักษระเดียวกับการใช้ทางพิเศษหรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
การเข้าสู่ตลาดการให้บริการขนส่งทางรถไฟของภาคเอกชนจะเป็นรูปแบบเดียวกับการเข้าร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ซึ่งในอนาคตเมื่อมีองค์กรกำกับดูแลและฟื้นฟูรฟท.แล้วการแข่งขันในตลาดจะเป็นไปอย่างเสรี
นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อสนับสนุนการเตรียมการเพื่อปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของ รฟท. โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน และมีกรรมการที่เป็นผู้แทนจากกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)
ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ นายโฆสิต เตรียมเสนอ 6 มาตรการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า โดยคาดว่าอย่างน้อย 4 มาตรการจะมีผลบังคับใช้ได้ทันทีหลังจากที่ครม.มีมติอนุมัติ,กระทรวงการคลัง เสนอรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟื่อยไตรมาส 2 (ม.ค.-มี.ค.) ปีงบประมาณ 2550, กระทรวงพาณิชย์ รายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในช่วง 6 เดือน(ม.ค.-มิ.ย.50)
พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม เสนอการนับเวลาราชการเป็นทวีคูณของข้าราชการซึ่งประจำปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตที่ได้มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49
อย่างไรก็ดี การประชุมนอกรอบระหว่าง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)วันนี้ จะเป็นการหารือการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและการดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มม็อบที่ออกมาก่อความวุ่นวายที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์เมื่อคืนวันที่ 22 ก.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ