IMF คาด GDP อินโดนีเซียปี 50 ขยายตัวตามคาดที่ 6% หลังยอดส่งออกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสตีเฟ่น ชวาร์ท ตัวแทนกองทุนการเงิระหว่างประเทศ (IMF) ประจำอินโดนีเซียกล่าวว่า IMF คาดการณ์ว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของอินโดนีเซียในปีนี้จะขยายตัวในอัตรา 6% ตามที่ IMF ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมียอดส่งออกที่แข็งแกร่งและตัวเลขการลงทุนโดยตรงเพิ่มสูงขึ้น
"เราได้คาดการณ์ GDP ปีนี้ไว้ที่ระดับ 6% และเมื่อพิจารณาจากแนวโน้มในปัจจุบัน เราจะพบว่า GDP มีแนวโมปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดูจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งขึ้น และคาดว่า GDP จะเติบโตขึ้นอีกหากการลงทุนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ขยายตัวเร็วกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้" นายชวาร์ทกล่าวต่อธอมสัน ไฟแนนเชียล
"ผมคิดว่า GDP ของอินโดนีเซียอาจพุ่งขึ้นแตะระดับเป้าหมายที่ 6.3%" เขากล่าว
นายชวาร์ทกล่าวว่า เขาได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะเติบโตอยู่ในช่วงระหว่าง 6.5-7% ภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและการลงทุนที่เพิ่มขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง โดยเขาคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะอยู่ในระดับดีตามที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5-7% ในปีนี้
ทั้งนี้ เขากล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ และแนวโน้มที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันที่ระดับ 8.25% ถือเป็นสัญญาณในด้านบวกต่อเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ