จีนเตรียมออกมาตรฐานอาหารสอดไส้ที่ผลิตเพื่อการจำหน่ายปริมาณมาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาหอการค้าจีน (CGCC) เปิดเผยว่า จะมีการกำหนดมาตรฐานการผลิตระดับประเทศสำหรับไส้อาหาร และคาดว่าจะมีการตีพิมพ์เผยแพร่มาตรฐานดังกล่าวได้ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับซาลาเปาไส้กระดาษแข็งที่ตกเป็นข่าวครึกโครมก่อนหน้านี้
มาตรฐานดังกล่าวจะครอบคลุมอาหารที่ผลิตเป็นจำนวนมาก และมีการสอดไส้อาหารเป็นส่วนประกอบ รวมทั้งมีการบริโภคเป็นประจำ อาทิ ขนมปัง เกี๊ยว เค้ก ขนมปัง และไอศกรีม
อย่างไรก็ดี มาตรฐานดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมอาหารที่มีไส้ซึ่งทำด้วยมือในร้านอาหารและร้านค้าเร่ นอกจากนี้ ไส้เกี๊ยวแบบแช่แข็งที่นำออกมาปรุงสุกได้อย่างรวดเร็วก็ไม่รวมอยู่ในรายการดังกล่าว เนื่องจากความหลากหลายและความซับซ้อนของไส้ที่เติมเข้าไป
เลกัล มิเรอร์ ในกรุงปักกิ่ง รายงานว่า มาตรฐานการทดสอบไส้อาหารแต่ละปอนด์ เริ่มตั้งแต่สายพานการผลิต ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะต้องมีการทดสอบด้านกลิ่นและการปนเปื้อนใดๆ ความสกปรกหรือเชื้อโรคขนาดเล็ก หากไส้อาหารไม่ผ่านการทดสอบมาตรฐานประการใดประการหนึ่งก็จะไม่สามารถนำไปบริโภคได้
ทั้งนี้ CGCC ได้เริ่มร่างมาตรฐานในปี 2548 และร่างดังกล่าวได้จัดส่งให้ผู้เชี่ยวชาญเสนอความคิดเห็น ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสำหรับไส้อาหารทั่วไป หลังจากที่มีมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับไส้ขนมไหว้พระจันทร์ออกมาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ