(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันดูแลไม่ให้บาทแข็งค่าไปถึง 30 บ./ป้องผู้ว่าธปท.ทำงานเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2007 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะติดตามสถานการณ์การแข็งค่าของเงินบาทและผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และเตรียมมาตรการทุกอย่างเพื่อแก้ไขปัญหา โดยจะพยายามรักษาเสถียรภาพค่าเงินและดูแลไม่ให้เงินบาทแข็งค่าไปถึง 30 บาท/ดอลลาร์อย่างที่มีผู้กังวล
"รัฐบาลเตรียมมาตรการต่าง ๆ ไม่ให้บาทแข็งไปถึงขั้นนั้น เพราะถ้ามันไปถึง 30 บาทจะมีผลกระทบมาก "พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแข็งค่าของเงินนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ทางการอาจจะต้องทบทวนคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้อีกครั้งว่าจะต้องปรับหรือไม่ โดยขอรอดูภาพความชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 4 อีกครั้งว่าเป็นไปตามที่วางไว้หรือไม่ แต่ ณ ขณะนี้ข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนันเศรษฐกิจก็น่าจะเติบโตไดที่ 4% ตามที่คาด เพราะเรื่องค่าเงินบาทเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะสั้น
ส่วนการทำงานของนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ผู้ว่าการ ธปท.ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแล้ว ดังนั้น ทุกฝ่ายควรจะให้กำลังใจมากกว่าทำลายกำลังใจ และควรจะให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หรือติดเพื่อก่อ รวมทั้งร่วมมือกันแก้ไขปัญหามากกว่าจะตำหนิกัน
"เราไม่ควรโยนความรับผิดชอบไปที่คนคนเดียว ควรช่วยกันหาทางแก้ปัญหา ไม่งั้นจะไม่มีใครอยากมารับผิดชอบ เพราะมองว่าถ้ามีอะไรขึ้นมาจะถูกเหยียบย่ำซ้ำเติม"พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ทางการติดตามปัญหาค่าเงินบาทมาโดยตลอด กระทรวงการคลังและธปท.ทำงานกันอย่างใกล้ชิด โดยกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ในภาพรวม ขณะที่การดูแลค่าเงินเป็นหน้าที่โดยตรงของธปท. ขณะที่ตนเองในฐานะที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารก็ได้รับทราบข้อมูลและติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด
อย่างไรก็ตาม คงไม่จำเป็นต้องกำหนดให้การแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทเป็นวาระแห่งชาติ เพราะรัฐบาลจะดำเนินการทุกอย่างไปตามกระบวนการที่มี เนื่องจากไม่ใช่เรื่องนอกเหนือความคาดหมาย และไม่เกินกำลังที่จะแก้ไขปัญหา ในวันที่ 19 ก.ค.ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะนำแนวทางต่าง ๆ ที่เป็นข้อเสนอของเอกชนและทางการมาประมวลและวิเคราะห์หาข้อสรุปเพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ โดยสิ่งใดสามารถดำเนินการได้ก่อน ก็ให้ทำไปได้เลย ส่วนมาตรการที่จำเป็นต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก็ให้เสนอในสัปดาห์หน้า
ส่วนที่มีผู้กังวลว่าค่าเงินบาทอาจแข็งค่าไปที่ 30 บาท/ดอลลาร์นั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ประมาณการว่าค่าเงินบาทจะเปลี่ยนแปลงไปถึงขนาดนั้นหรือไม่ แต่มองภาพว่าอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งรัฐบาลจะพยายามรักษาเสถียรภาพไม่ให้บาทแข็งค่าไปถึงระดับนั้น เพราะหากแข็งค่าไปถึง 30 บาท/ดอลลาร์ จะมีกระทบอย่างมาก
พร้อมกันนั้น ยังได้สั่งให้มีการติดตามผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลกระทบที่มีต่อการลงทุน และความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่าการที่ต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่อไปหรือไม่นั้น ขึ้นกับการปรับตัวของผู้ประกอบการภายในประเทศด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ