(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.เตรียมเสนอมาตรการแก้ปัญหาบาทให้รมว.คลังใน 1-2 วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2007 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวภายหลังการหารือกับนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลังว่า จะเสนอชุดมาตรการดูแลค่าเงินบาทในลักษณะ Package ให้รมว.คลังพิจารณาภายใน 1-2 วันนี้
สำหรับชุดมาตรการดังกล่าวจะมีมาตรการส่วนหนึ่งคือการเปิดโอกาสให้มีการฝากเงินเป็นสกุลดอลลาร์ ซึ่งเป็นข้อเสนอของประธานสมาคมธนาคารไทยรวมอยู่ด้วย แต่ในรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ ต้องรอให้รมว.คลังพิจารณาเสียก่อน
นางธาริษา กล่าวอีกว่า ธปท.มีวิธีการหลากหลายในการเข้าไปดูแลค่าเงินบาท เพราะตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และขอให้ผู้ส่งออกมั่นใจและสบายใจว่าธปท.จะดูแลค่าเงินบาทอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีเสถียรภาพ และขอให้อย่าตื่นตระหนกออกมาเทขายดอลลาร์อีก เพราะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์
อย่างไรก็ตาม ความผันผวนที่ส่งผลกระทบต่อเงินบาทส่วนใหญ่มาจากปัจจัยภายนอก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ก.ค.50 ที่มีเงินไหลเข้ามามากกว่าเดือน มิ.ย.50 ทั้งเดือน
ขณะที่นายฉลองภพ กล่าวว่า แม้จะมีเงินจำนวนมากไหลจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นของไทยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ทางการไม่ได้มีแนวคิดที่จะกำหนดให้เงินดังกล่าวต้องเข้าข่ายสำรอง 30% หรือทำประกันความเสี่ยง(Fully Hedge)
รมว.คลัง กล่าวว่า ทุกกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกตลาด และตลาดหลักทรัพย์ฯเองก็มีความอ่อนไหวและหวือหวาได้เร็ว ไม่ควรมีมาตรการที่จะออกมากระทบ
"เรามีมาตรการอื่นๆ อีกที่จะใช้ดูแลความผันผวนของค่าเงินบาทได้" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ