ญี่ปุ่นและอินโดนีเซียเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีเดือนส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นและอินโดนีเซียได้เห็นชอบเรื่องการลงนามข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในเดือนส.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ชองญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนอินโดนีเซีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจา FTA จะยกเลิกภาษีการค้าระดับทวิภาคีประมาณ 92% ของการค้าทวิภาคี และยังระบุถึงการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงทางพลังงานระหว่าง 2 ประเทศ และการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าเหล็กเกรดสูงของญี่ปุ่นด้วย
อากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น และมารี ปังเกสตู รัฐมนตรีกระทรวงการค้าอินโดนีเซียได้ทำข้อตกลงร่วมกันในระหว่างการเจรจาที่จัดขึ้นที่เมืองแคร์นส์ ประเทศออสเตรเลีย นอกรอบการประชุมระดับรัฐมนตรีการค้ากลุ่มเอเปค
นายอาเบะมีกำหนดการเดินทางเยือนอินโดนีเซียในวันที่ 19-21 ส.ค. ซึ่งอินโดนีเซียจะเป็นจุดหมายปลายทางแรกของการเดินสายเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย รวมถึงการเดินทางเยือนอินเดียและมาเลเซีย โดยนายกฯญี่ปุ่นจะจัดการเจรจากับประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ของอินโดนีเซียในระหว่างการเดินทางเยือน
การบรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นเรื่อง FTA เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วนั้น ทั้งญี่ปุ่นและอินโดนีเซียได้ตกลงว่า อินโดนีเซียจะจัดการเจรจาปรึกษาหารือกับญี่ปุ่นเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกน้ำมันและแก็สก่อน หากความต้องการภายในประเทศพุ่งสูงขึ้น และยังเห็นชอบให้อินโดนีเซียปฏิบัติตามสัญญาการจัดหาพลังงานระหว่าง 2 ประเทศอย่างเต็มรูปแบบ แม้ว่าจะมีการใช้คำสั่งควบคุมการส่งออกก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ