พาณิชย์ กระตุ้นเจ้าของอีคอมเมิร์ซขอรับเครื่องหมาย DBD Registered สร้างความน่าเชื่อถือให้การค้าออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2020 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายย่อย ประสบปัญหาไม่สามารถขายสินค้าผ่านหน้าร้านปกติ (ออฟไลน์) ได้ ส่วนหนึ่งหันมาทำการค้าขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งการขายผ่านตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) ผ่านเว็บไซต์ของตนเอง หรือผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ นับเป็นโอกาสที่ดีในการขยายช่องทางการตลาดให้กว้างขึ้น รองรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าต่างๆ โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ค้าออนไลน์ ผู้ประกอบการจึงควรเร่งเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส สร้างระบบการค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

"เพื่อให้การทำธุรกิจบนออนไลน์มีความน่าเชื่อถือ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทุกช่องทาง ขอรับเครื่องหมาย DBD Registered เพื่อรับรองว่าผู้ขายมีตัวตนและร้านค้าจริง สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า/บริการ ซึ่งจะส่งผลถึงยอดขายโดยรวมในอนาคต" นายพูนพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ การขอรับเครื่องหมาย DBD Registered ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ทันที ผ่านทาง www.trustmarkthai.com หลังจากกรอกข้อมูลผ่านระบบเรียบร้อย ระบบจะจัดส่งเครื่องหมาย DBD Registered ให้ผู้ขอรับเครื่องหมายฯ เพื่อนำไปแปะบนหน้าเว็บไซต์หรือช่องทางการขายออนไลน์ของผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ ควรต้องดำเนินการจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมายควบคู่กันไปด้วย เพื่อยกระดับความเชื่อมั่นให้ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยสามารถจดทะเบียนพาณิชย์ได้ตามสถานที่ตั้งของผู้ประกอบการ หากสถานที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร จดทะเบียนพาณิชย์ได้ที่สำนักงานเขต หรือสำนักงานเศรษฐกิจการคลังของกรุงเทพมหานคร และหากสถานที่ตั้งตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค จดทะเบียนพาณิชย์ได้ที่เทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยมีค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนฯ เพียง 50 บาทเท่านั้น

"เบื้องต้น กรมฯ ได้จัดทำหนังสือถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และผู้ประกอบการเจ้าของตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) รายใหญ่ เช่น Shopee, Lazada, JD Central ให้กระตุ้นและเชิญชวนผู้ประกอบการดำเนินการขอรับเครื่องหมาย DBD Registered และจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้อง เพื่อให้ระบบการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของไทยมีความน่าเชื่อถือ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค เป็นการยกระดับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซให้มีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล สร้างโอกาสแก่ผู้ประกอบการในการขยายช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลาย และพร้อมที่จะขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น" รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากล่าว

พร้อมระบุว่า การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ความน่าเชื่อถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้สัมผัสจับต้องสินค้าโดยตรง เห็นสินค้าเฉพาะบนหน้าเพจของผู้ประกอบการเท่านั้น ดังนั้น การแสดงความมีตัวตนและร้านค้าของผู้ประกอบการ จึงเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้บริโภค นอกจากนี้ สินค้าที่นำมาขายก็ต้องมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน ราคาสมเหตุสมผล ผู้ประกอบการต้องมีความซื่อสัตย์ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า จัดส่งสินค้ารวดเร็ว สามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้หากซื้อสินค้ากับทางร้าน ซึ่งองค์ประกอบที่กล่าวมาจะนำมาซึ่งความน่าเชื่อถือระยะยาวให้แก่ธุรกิจ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า สถิติเรื่องร้องเรียน/ปัญหาออนไลน์ปี 2563 (มกราคม - มีนาคม) มีจำนวน 9,613 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละ 3,204 ครั้ง ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่องเว็บไซต์ผิดกฎหมาย การซื้อขายทางออนไลน์ และปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ