หน.นักเศรษฐศาสตร์จีนยืนยันเศรษฐกิจจีนไม่ขยายตัวร้อนแรงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหยา จิงหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนไม่ได้ขยายตัวอย่างร้อนแรงจนเกินไป ซึ่งแม้ว่าสถิติการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวค่อนข้างรวดเร็ว แต่ประสิทธิภาพของเศรษฐกิจจีนก็พัฒนาดีขึ้นและโครงสร้างทางเศรษฐกิจมีการนำทรัพยากรมาใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งอัตราการขยายตัวในปัจจุบันนี้ก็เป็นสถิติที่สามารถยอมรับได้
GDP จีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว 11.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 2 ของปีนี้ ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 4.4% ต่อปี
นายเหยากล่าวว่า เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้เกิดขึ้นโดยที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก โดยตัวเลขเงินเฟ้อปัจจุบันที่สูงขึ้นนี้เป็นปรากฎการณ์ทางโครงสร้างที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการขึ้นราคาอาหารมากกว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ดังนั้น สถิติการขยายตัวแบบนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลมากนัก และเชื่อว่าธนาคารกลางจีนจะสามารถควบคุมการขึ้นราคาและหลีกเลี่ยงอัตราเงินเฟ้อที่รุนแรงได้
โดยในช่วงปี 2535-2537 จีนมีอัตราการขยายตัวของ GDP กว่า 10% โดยอัตรา CPI เพิ่มขึ้น 14.56% และ 24.1% ในปี 2536 สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ