เวียดนามกระตุ้นให้บริษัทจากอินเดียเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามกำลังหาทางทำข้อตกลงการค้าเสรีกับอินเดียและต้องการให้บริษัทจากอินเดียเข้ามาลงทุนในเวียดนามมากกว่านี้
นายดุงกล่าวว่า เวียดนามตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ 8.2-8.5% ในปีนี้ และตั้งเป้าการส่งออกไว้ที่ 2.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 5 ปีต่อจากนี้
นายดุงกล่าวในการประชุมธุรกิจอินเดีย-เวียดนาม ที่เมืองมุมไบว่า เศรษฐกิจของเวียดนามมีการเติบโตจาก 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2547 เป็น 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2549 ในขณะที่ยอดการส่งออกประจำปีแตะระดับ 4 หมื่นล้านดอลลาร์
นายเหงียน บิช แดท รัฐมนตรีช่วยกระทรวงวางแผนและการลงทุนของเวียดนาม คาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศกว่า 1.3-1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1 หมื่นดอลลาร์ในปี 2549
นอกจากนั้นนายแดทยังกระตุ้นให้บริษัทจากอินเดียมาลงทุนในเวียดนามมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยพัฒนาสภาพเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเป็นจุดหมายที่ปลอดภัยในการลงทุน
ในขณะเดียวกันบริษัทแอพเทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการศึกษาด้านไอทีในอินเดีย กล่าวว่า ทางบริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับบริษัทเอฟพีทีของเวียดนาม เพื่อเปิดศูนย์ฝึกด้านไอทีและมัลติมีเดียกว่า 20 แห่ง โดยบริษัทแอพเทคคาดว่าจะสร้างรายได้ในเวียดนามได้กว่า 12 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และมากถึง 30 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2552 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ