ผู้ป่วยไข้สมองอักเสบของญี่ปุ่นวอนสหรัฐใช้มาตรการคุมเชื้อวัวบ้ามากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มชาวญี่ปุ่นที่เป็นโรคไข้สมองอักเสบ หรือติดเชื้อ Creutzfeldt-Jakob จากวัวที่ติดเชื้อวัวบ้า และทนายความของพวกเขาได้พากันเรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐกำหนดมาตรการความปลอดภัยในการส่งออกเนื้อวัวสหรัฐมายังประเทศญี่ปุ่นให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ตลอดจนควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อวัวบ้าใม่ให้ขยายวงกว้างออกไป
กลุ่มผู้ป่วยดังกล่าวได้เขียนจดหมายถึงรองประธานาธิบดีดิ๊ก เชนีย์ ของสหรัฐ และนางแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยเรียกร้องให้สหรัฐกำหนดมาตรการควบคุมการให้อาหารวัวให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น รวมถึงให้มีการตรวจสอบเชื้อโรควัวบ้าในวัวเพิ่มขึ้นด้วย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นมีคำสั่งระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อบีเอสบีหรือเชื้อวัวบ้าในสหรัฐเป็นครั้งแรกในเดือนธ.ค.2546 ซึ่งเชื้อดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดโรคไข้สมองอักเสบในคน
อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้สั่งยกเลิกการห้ามนำเข้าเนื้อวัวในเดือนธ.ค.2548 ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดถึงการจำกัดอายุวัว แต่ในเดือนต่อมาญี่ปุ่นก็ต้องประกาศห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง หลังจากพบเชื้อวัวบ้าในชิ้นเนื้อติดกระดูกของลูกวัวที่ปะปนอยู่ในเรือขนส่งของสหรัฐ ซึ่งการสั่งห้ามนำเข้าชิ้นเนื้อที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อวัวบ้านั้นเป็นไปตามข้อตกลงการค้าเนื้อวัวระดับทวิภาคี
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ค.2549 ภายใต้ข้อกำหนดเดียวกัน ขณะที่สหรัฐได้ยกเลิกการใช้มาตรการควบคุมความปลอดภัยของเนื้อวัวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ