กทช.พร้อมช่วยวินิจฉัยชี้ขาดหากาข้อยุติ AC-IC ไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2007 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทช.)กล่าวว่า กทช.พร้อมเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดความขัดแย้งกรณีสัญญาสัมปทาน และ กรณีการจัดเก็บค่าเชื่อมต่อเลขหมาย(Access Charge:AC)กับค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (Interconnection Charge:IC) หากคู่กรณีไม่สามารถตกลงกันได้
สำหรับกรณีที่ บมจ. กสท โทรคมนาคม ส่งจดหมายมาให้กทช.หาคำจำกัดความของ AC และ IC นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการวินิจฉัย คาดน่าจะแล้วเสร็จภายในเร็วๆนี้
นายสุรนันท์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องคำจำกัดความก็เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกัน โดยส่วนตัวเห็นว่าทั้ง 2 ระบบนั้นไม่เหมือนกัน อยู่กันคนละระบบ โดย AC เป็นระบบผูกขาดและเป็นสัญญาผูกพันระหว่างกัน ขณะที่ IC เป็นระบบใหม่ก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนข้อพิพาทที่มีปัญหาอยู่ก็ต้องช่วยกันแก้ไข
"สัญญาสัมปทานต้องแยกแยะไม่ใช่เหมาหมด หากคู่กรณีมีความคิดเห็นไม่ตรงกันก็สามารถให้ กทช.วินิจฉัยชี้ขาดได้ อย่าลืมว่า ทีโอที เป็นผู้รับใบอนุญาตกฎหมายให้อำนาจ กทช.เป็นผู้กำกับดูแล 100 % ส่วนทีโอทีเป็นผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ไม่อยากให้ทะเลาะกัน ต้องการให้บรรยากาศสมานฉันท์ และที่สำคัญที่สุด คือ อย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อน โดยให้บริการที่ต่ำกว่าคุณภาพ" นายสุรนันท์กล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกทช.ได้ชี้แจงกรณีที่บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ได้ส่งหนังสือเพื่อถามถึงอำนาจกำกับดูแลเป็นของ กทช.ว่า พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ตามมาตรา 78 วรรค 3 และ 4 ประกอบกับคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางและกฤษฎีกาที่ได้สรุปอำนาจ กทช.ไปแล้ว
อย่างไรก็ตาม ปัญหาข้อพิพาทระหว่างผู้ประกอบการเรื่อง AC และ IC ควรมองประชาชนเป็นหลัก ซึ่งกรณี IC กฎหมายได้ออกกฎเกณฑ์ให้ กทช.ดูแลเป็นหลัก หากดูตามมาตรฐานก็พยายามออกมาให้ชัดเจน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ