รายงานการประชุม FED ชี้ คณะกรรมการ FED หวั่นเงินเฟ้อไม่ลดลงตามที่คาด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27-28 มิ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดยังคงกังวลว่า ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐอาจจะไม่ปรับตัวลดลงตามที่คาดการณ์ไว้
"แม้ดัชนีราคาผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่คณะกรรมการเฟดหลายคนกังวลว่า ตัวเลขเลขเงินเฟ้อในวันข้างหน้าจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการเฟดจึงมีความเห็นเหมือนกันว่า ตัวเลขเงินเฟ้ออาจจะไม่ปรับตัวลดลงตามที่คาดการณ์ไว้" รายงานการประชุมเฟดระบุ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การประชุมเฟดเมื่อวันที่ 27-28 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการเฟดมีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25% ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกัน 8 ครั้ง
ส่วนสถานการณ์เศรษฐกิจและแนวโน้มเศรษฐกิจในสหรัฐนั้น รายงานการประชุมระบุว่า "คณะกรรมการเฟดมองว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นในระดับปานกลางและอยู่ในภาวะสมดุลในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ไตรมาสข้างหน้านี้"
นอกจากนี้ คณะกรรมการเฟดมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอาจจะชะลอตัวลงอีก ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก
"คณะกรรมการเฟดคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะขยายตัวขึ้นปานกลางในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพราะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดแรงงานที่ขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งและรายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น" รายงานการประชุมเฟดระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ