แรงงานเกาหลีใต้นับหมื่นผละงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง-รับประกันด้านงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพแรงงานโลหะเกาหลีใต้ (KMWU) เปิดเผยว่า แรงงานนับหมื่นรายต่างผละงานประท้วงในวันนี้ เพื่อกดดันให้มีการขึ้นค่าแรงและรับประกันความมั่นคงด้านการงาน
การประท้วงครั้งนี้นำโดยสมาชิกสหภาพเกีย มอเตอร์ คอร์ป และ จีเอ็ม แดวู ออโต้ แอนด์ เทคโนโลยี ต่างผละงานเป็นเวลา 6 ชั่วโมง โดยมีแรงงานกว่า 8 หมื่นคนเข้าร่วม ซึ่งจะมีการประท้วงไปถึงวันศุกร์นี้ ขณะที่ กระทรวงแรงงานกล่าวว่า มีแรงงานน้อยกว่า 5 หมื่นคนที่เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้
โฆษกของ KMWU กล่าวว่า "เราจะประท้วงมากกว่านี้ในสัปดาห์หน้า หากไม่มีการทำตามข้อเรียกร้อง"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า สหภาพซึ่งมีสมาชิก 143,000 คน เรียกร้องให้มีการขึ้นเงินเดือนเป็น 128,806 วอน รวมทั้งรับประกันความปลอดภัยในการทำงานของแรงงานพาร์ทไทม์
จีเอ็ม แดวู ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของเกาหลีใต้ และดำเนินงานโดยเจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป เกีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ แต่แรงงาน ฮุนได มอเตอร์ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม
ทั้งนี้ การประท้วงเกิดขึ้นเกือบจะเป็นเรื่องประจำที่เกิดขึ้นที่ฮุนได มอเตอร์และเกีย ได้ทำลายศักยภาพการแข่งขันของบริษัทเหล่านี้ โดยขณะนี้ผู้ผลิตยานยนต์เกาหลีใต้ต้องเผชิญกับปัญหาด้านการส่งออก เนื่องจากผลกระทบจากเงินวอนแข็งค่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ