ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียเผยถือหุ้น 24.99% ในธนาคารธนชาตโดยสมบูรณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย  (Scotiabank) ประกาศในวันนี้ว่า ธนาคารได้รับอนุมัติจากทางราชการ และหน่วยงานที่กำกับดูแลทั้งในประเทศไทยและประเทศแคนาดาเรียบร้อยแล้ว  และได้เข้าถือครองหุ้นจำนวน 24.99%  ในธนาคารธนชาตโดยสมบูรณ์  ซึ่งธนาคารธนชาตถือเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 8  และเป็นผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทย โดยการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้คิดเป็นมูลค่า 7.1 พันล้านบาท (ราว 225 ล้านดอลลาร์แคนาดา)  ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียเข้าซื้อหุ้นจำนวน 156,501,200 หุ้นจากบริษัททุนธนชาต และหุ้นที่ธนาคารธนชาตออกใหม่จำนวน 276,975,500 หุ้น  ในราคา 16.37 บาทต่อหุ้น
"ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียตระหนักถึงโอกาสเติบโตนอกประเทศแคนาดา" ร็อบ พิทฟิลด์ รองประธานฝ่ายบริหาร กิจการธนาคารระหว่างประเทศของธนาคารแห่งโนวสโกเทียกล่าว"การเป็นพันธมิตรกับธนาคารธนชาตเกิดขึ้นจากผลของความต่อเนื่องอย่างมั่นคงในด้านการลงทุนอย่างมีกลยุทธ์ของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียในตลาดที่มีศักยภาพสูงอย่างเช่นในประเทศไทย"
การร่วมลงทุนดังกล่าวธนาคารแห่งโนวาสโกเทียสามารถส่งตัวแทนเข้าร่วมในคณะกรรมการบริหารของธนาคารธนชาตได้ตามสัดส่วน รวมทั้งมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญในการบริหารจัดการธนาคารธนชาต นอกจากนี้ข้อตกลงฉบับนี้ยังเปิดให้ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียสามารถซื้อหุ้นได้ถึงร้อยละ 49 ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ในราคาเดิม หากกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ ซึ่งจะขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี และยังรวมถึงให้สิทธิซื้อภายในเวลา 4 ปี
ด้านนายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการธนาคารธนชาตกล่าวว่า "การเป็นพันธมิตรระหว่างธนาคารธนชาตและธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย จะได้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งจากสถาบันของเราทั้งสองฝ่าย และยังจะเสริมด้วยความมุ่งมั่นร่วมกันที่มีต่อโอกาสขยายธุรกิจในประเทศไทย"
นางมิเชล ควอก รองประธานอาวุโสของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียประจำภูมิภาคเอเชีย-ซิฟิกและตะวันออกกลางเปิดเผยว่า
"เรามองว่าการร่วมลงทุนครั้งนี้เป็นตัวกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจการธนาคารในประเทศไทยในอนาคต ทั้งนี้ธนาคารธนชาตเป็นสถาบันการเงินที่มีความแข็งแกร่ง โดยมีธุรกิจหลักที่โดดเด่นในการให้สินเชื่อรถยนต์ อีกทั้งยังมีคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าธนาคารแห่งโนวาสโกเทียจะเพิ่มมูลค่าทางกลยุทธ์ ซึ่งจะนำมาซึ่งผลตอบแทนทางการเงินที่แข็งแกร่ง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ