ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:วิตกอสังหาฯฉุดศก.สหรัฐตกต่ำ ฉุดดอลล์ร่วงเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอาจส่งผลกระทบถึงภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและฉุดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐให้อ่อนตัวลงอีก นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ที่สะท้อนให้เห็นว่า เฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นสู่ระดับ 1.3803 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.3795 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งขึ้นสู่ระดับ 2.0486 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0533 ดอลลาร์ต่อปอนด์
แต่ดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 122.06 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 121.89 เยนต่อดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.2032 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2007 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ แต่อ่อนลงแตะระดับ 1.0431 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0449 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเกิดขึ้นนับตั้งแต่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดเตือนว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจทรุดตัวลงเข้าขั้นรุนแรงก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค
"คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงชะลอตัวลงอีก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรฐานการปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นและอัตราดอกเบี้ยกู้จำนองที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ หากความต้องการที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงก็จะทำให้ธุรกิจสร้างบ้านตกต่ำลงและจะทำให้จำนวนบ้านที่คงค้างในสต็อคปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจการสร้างที่อยู่อาศัยจะยังคงชะลอตัวลงอีกและจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในอีกไม่กี่ไตรมาสข้างหน้านี้" นายเบอร์นันเก้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรส
นอกเหนือจากความกังวลเรื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐแล้ว ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียที่ระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมการผลิตในเขตมิด-แอตแลนติกของโรงงานในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 9.2 จุดในเดือนก.ค. ร่วงลงจากระดับ 18.0 จุดในเดือนมิ.ย. และสำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์บอร์ดรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐในเดือนมิ.ย.ร่วงลง 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ