รมว.ทรัพยากรมาเลเซียหวั่นใช้ค่าแรงขั้นต่ำจะดึงแรงงานตปท.เข้าปท.มากไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟอง ชาน ออน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์มาเลเซียกล่าวว่า หากรัฐบาลกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับพนักงานภาคเอกชน ก็จะทำให้แรงงานต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในประเทศและแย่งงานชาวมาเลเซีย
ธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานมาเลเซียกล่าวว่า ค่าจ้างขั้นต่ำที่ 900 ริงกิตต่อเดือนตามที่สหภาพชาวมาเลเซียได้เรียกร้องนั้นถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าแรงโดยเฉลี่ยในประเทศเพื่อนบ้านของมาเลเซีย และการใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำจะเป็นการสร้างงานให้กับชาวมาเลเซียมากขึ้นนั้นถือเป็นมุมมองที่เป็นข้อผิดพลาด เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงแรงงานต่างชาติอีก 1.5 ล้านรายที่ทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศด้วยเช่นกัน
รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานกล่าวต่อไปว่า แรงงานต่างชาติจะหลั่งไหลเข้ามาในประเทศเพื่อหางานแข่งกับชาวมาเลเซีย โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ต้องแย่งกันหางานทำ
ทั้งนี้ สหภาพการค้ามาเลเซีย ซึ่งเป็นสหภาพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศได้ก่อเหตุประท้วงทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดค่าแรงขั้นต่ำไว้ที่ 900 ริงกิตต่อเดือน เนื่องจากสหภาพอ้างว่า ค่าแรงในภาคการเพาะปลูก สิ่งทอและเสื้อผ้า รวมทั้งพนักงานโรงแรมในมาเลเซียนั้น ยังได้ค่าจ้างในระดับที่ต่ำกว่า 400 ริงกิตต่อเดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ