รมช.คมนาคม เผยนายกฯ จี้งานพัฒนาระบบราง เผยต่างชาติหลายรายสนใจเข้าร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2007 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. วันนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความคืบหน้าการพัฒนาระบบรางและการฟื้นฟูกิจการของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และแสดงความเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าวที่ยังล่าช้า ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะพยายามเร่งรัดให้ รฟท. จัดทำรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พิจารณาอีกครั้ง
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจีน เยอรมัน และสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย แสดงความสนใจที่จะให้ความช่วยเหลือไทยในเรื่องการพัฒนาระบบราง โดยเฉพาะจีนแสดงความสนใจอย่างมาก
สำหรับการพัฒนาระบบรางนั้น มีหลายรูปแบบ ทั้งด้านกายภาพ การก่อสร้างราง การยกระดับรางให้เป็นขนาดมาตรฐานเพื่อรองรับรถไฟที่มีความเร็วสูง และเชื่อมโยงกับต่างประเทศได้ ด้านบริหารจัดการ โดยแยกระบบการกำกับดูแล การให้บริการ และนโยบายที่ชัดเจน
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ รฟท. จะต้องดำเนินการควบคู่กันเพื่อพัฒนาระบบราง คือ การวางแผนแม่บทในการพัฒนาระบบราง , การวางแผนฟื้นฟูกิจการ และ การกำหนดกฎหมายให้เหมาะสม เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่หยิบยกแผนการดำเนินงานมาเพียงอย่างเดียว เช่น การจัดตั้งบริษัทลูก ซึ่งตนไม่เห็นด้วย เพราะแม้ว่า รฟท.จะตั้งบริษัทลูกได้แล้ว แต่การบริหารจัดการก็ต้องรอแผนใหญ่ เพราะต้องมีหน่วยงานกำกับดูแลที่ดี เพื่อให้บริษัทลูกมีประสิทธิภาพ
“ผมได้สั่งให้ รฟท. จัดประชุม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย คณะกรรมการ ผู้บริหาร และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการ โดยเฉพาะประเด็นการเพิ่มบทบาทเอกชนเข้ามาเดินรถ เพราะหากมีการขัดค้านก็จะทำให้การพัฒนาระบบรางเกิดปัญหาได้" นายสรรเสริญ กล่าว
นายสรรเสริญ ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการพัฒนาระบบรางมีความล่าช้าอย่างมาก และในอนาคตระบบรางจะมีความสำคัญ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งแผนการพัฒนาระบบราง โดยตั้งเป้าให้การออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นน่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการปรับปรุงพัฒนาระบบราง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ