รายงาน Beige Book ของ FED ชี้ศก.สหรัฐขยายตัวปานกลาง-ตลาดอสังหาฯชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับปานกลางตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย.จนถึงต้นเดือนก.ค.
รายงานฉบับดังกล่าวซึ่งเฟดทั้ง 12 สาขารวบรวมได้ก่อนวันที่ 16 ก.ค.ระบุว่า "เศรษฐกิจขยายตัวปานกลางในช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง แม้เฟดบางสาขาระบุว่ายอดค้าปลีกปรับตัวผันผวนหรือต่ำกว่าคาดก็ตาม"
"ส่วนการจ้างงานในภูมิภาคส่วนใหญ่และอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่กิจกรรมด้านการผลิตยังคงขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิ.ย.จนถึงต้นเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม กิจกรรมด้านการก่อสร้างและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเกือบทุกภูมิภาคชะลอตัวลง แต่ธุรกิจก่อสร้างอาคารพาณิชย์ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก"
ธุรกิจปล่อยกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยนั้นชะลอตัวลงในเกือบทุกภูมิภาค ขณะที่ธุรกิจปล่อยกู้เพื่อการค้าและอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้นปานกลาง
ส่วนในด้านเงินเฟ้อนั้น รายงานของเฟดระบุว่าราคาค้าปลีกยังคงเพิ่มสูงขึ้นในระดับปานกลาง ขณะที่อัตราการนำพลังงานและแหล่งสำรองธรรมชาติมาใช้ยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินในทุกภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้นด้วย
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 7 ส.ค. โดยเฟดจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวปีละ 8 ครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ