IDC เผยยอดขายพีซี Q2 ปี50 ในเอเชียแปซิฟิกโต 22% จากอุปสงค์โน้ตบุ๊ค

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท อินเตอร์เนชั่นนอล ดาต้า คอร์ป (IDC) เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ยกเว้นประเทศญี่ปุ่นประจำไตรมาสที่สองของปีนี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 22% แตะที่ 14.3 ล้านเครื่อง และขยายตัวเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์โน้ตบุ๊คที่แข็งแกร่ง
ไบรอัน หม่า นักวิเคราะห์จาก IDC เปิดเผยว่า "ยอดขายในส่วนของคอมพิวเตอร์แบบพกพา (PCs) ในไตรมาสนี้กระเตื้องขึ้นอีกครั้งเมื่อเทียบเป็นรายปี"
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากโปรโมชั่นส่งเสริมการขายตามร้านค้าในประเทศต่างๆ อาทิ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย และเวียดนาม
นายหม่ากล่าวว่า อัตราการขยายตัวเช่นนี้ทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ว่าตลาดโน้ตบุ๊คในปีนี้จะทำยอดขายได้ที่ 17 ล้านเครื่อง
ทั้งนี้ บริษัทเลโนโวของจีน รั้งตำแหน่งเป็นบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งโดยครองส่วนแบ่งในตลาดคอมพิวเตอร์ 20.7% ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.7% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากยอดขายเครื่องโน้ตบุ๊คที่แข็งแกร่งในตลาดคอมพิวเตอร์ของจีน
ขณะที่บริษัท ฮิวเล็ต แพ็คการ์ด (HP) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐมีส่วนแบ่งการตลาดตามมาเป็นอันดับสองที่ 16% ขณะที่บริษัทคู่แข่งอย่างเดลล์ รั้งอันดับสามด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 8.5% และเอเซอร์ของไต้หวันอยู่ในอันดับสี่ที่ 6.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ