สิงคโปร์คาดผลผลิตภาคการผลิตมิ.ย.มีแนวโน้มลดลงเหตุอุปสงค์อิเล็กทรอนิกลด

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลผลิตสินค้าภาคการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนมิ.ย.2550 มีแนวโน้มลดลง หลังจากที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลง และผลกระทบจากฐานการเปรียบเทียบที่สูงขึ้นในช่วงปีที่แล้ว
ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะเปิดเผยข้อมูลด้านการผลิตของประเทศในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลผลิตสินค้าภาคการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนที่แล้ว จะลดลงจากปีก่อนหน้าในช่วงระหว่าง 4-6.1% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์อีก 1 คนคาดว่า ผลผลิตภาคการผลิตเดือนพ.ค.จะปรับตัวลดลง 1.0%
นายเออร์วิน เซียห์ นักวิเคราะห์จากธนาคารดีบีเอสกล่าวว่า ขณะที่เราคาดการณ์ว่าผลผลิตสินค้าด้านเวชภัณฑ์จะได้รับแรงกระตุ้นให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ผลผลิตโดยรวมของสิงคโปร์ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงและฐานการเปรียบเทียบที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายเซียห์ ซึ่งได้คาดการณ์ว่าผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์จะลดลงที่ 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ได้กล่าวว่า ผลผลิตสินค้าภาคอุตสาหกรรมได้เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดอยู่ที่ 158.6% ในเดือนมิ.ย.ของปีที่แล้ว
นายฉัว ฮัก บิน นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.2550 อาจปรับตัวลดลง 6.1% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากผลผลิตสินค้าทั้งอิเล็กทรอนิกส์และเวชภัณฑ์ที่ลดลง โดยผลผลิตเวชภัณฑ์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นประมาณ 70% เมื่อเทียบเป็นรายปี
อย่างไรก็ตาม นายเดวิด โคเฮ็น นักวิเคราะห์จากบริษัทแอ็คชั่น อิโคโนมิกส์ คาดการณ์ว่า ผลผลิตสินค้าภาคการผลิตเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ที่ 1.0%
"แม้ว่าผลผลิตสินค้าภาคการผลิตเดือนมิ.ย.คาดว่าจะไม่ขยายตัวมากกว่ายอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ แต่ดัชนี PMI ภาคการผลิตก็อาจจะยังคงฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย" นายโคเฮ็นกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ