ไทยเรียกร้องสมาชิก WTO ผ่อนปรนท่าที เพื่อให้การเจรจารอบโดฮาสรุปในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2007 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้การเจรจารอบโดฮาขององค์การการค้าโลก(WTO) ขณะนี้จะยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร แต่ไทยได้พยายามใช้โอกาสในเวทีต่างๆ เรียกร้องให้ทุกประเทศสมาชิกยืดหยุ่นในท่าทีของตนเองและไม่ติดยึดท่าทีเดิมมากเกินไป 
"การเจรจาจะสำเร็จได้ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องลดการอุดหนุนและลดภาษีสำหรับสินค้าเกษตร และลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรมลงอย่างเป็นรูปธรรมภายในช่วงนี้ก่อนที่จะสายเกินไป ซึ่งล่าสุดสมาชิกตั้งเป้าว่าจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้ทันภายในปลายปีนี้ จากเดิมที่ตั้งเป้าจะปิดรอบตั้งแต่ปีที่ผ่านมา" นางชุติมา กล่าว
ขณะเดียวกันนายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก(WTO) เรียกร้องให้สมาชิกที่มีบทบาทสำคัญต่อการเจรจายอมผ่อนปรนท่าทีให้มากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่จะต้องลดการอุดหนุนภายในลงให้มากกว่านี้ ขณะที่สหภาพยุโรป(EU) และอินเดียก็ควรลดภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่ยังอยู่ในอัตราที่สูงลงด้วย
ล่าสุด สหรัฐฯ ยอมปรับลดเพดานการอุดหนุนภายในสำหรับสินค้าเกษตรลงเหลือไม่เกิน 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี จากเดิมไม่เกิน 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี แต่สมาชิกอื่นๆ โดยเฉพาะบราซิล อินเดีย และสมาชิกกลุ่ม G20 (ประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งมีไทยเป็นสมาชิกด้วย)ต้องการให้สหรัฐฯ ลดเหลือไม่เกิน 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี
อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ และ EU แจ้งว่าเหตุผลที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่บราซิลและอินเดียยังไม่ยอมลดภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่มีอัตราภาษียังอยู่ในระดับสูงมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ