นักวิเคราะห์ชี้กรณีอาหารปนเปื้อนจากจีนกระตุ้นสหรัฐตื่นตัวติดฉลากสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่พรรคเดโมแครตเข้ามาครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสของสหรัฐและการที่ชาวอเมริกันรับรู้เรื่องความปลอดภัยของอาหารที่นำเข้าจากจีนมากขึ้นนั้น จะทำให้สหรัฐตื่นตัวเรื่องการติดฉลากอาหารที่ผลิตภายในประเทศ หลังจากที่สหรัฐละเลยเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2545
ขณะเดียวกันคาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐหันมาทบทวนว่าการติดฉลากอาหารที่ผลิตในประเทศสอดคล้องกับข้อกำหนดหรือไม่ เนื่องจากกลุ่มผู้นำเข้าสหรัฐจะต้องแบกรับต้นทุนที่สูงเกินไปในการทำตามกฎข้อบังคับ และควรทบทวนว่าเรื่องนี้จะส่งผลให้การนำเข้าชะงักงันหรือไม่
อย่างไรก็ตาม แม้มีเสียงร้องเรียนมากมายในเรื่องนี้ แต่เจ้าหน้าที่ตัวแทนอุตสาหกรรมบางคนเชื่อว่า ท้ายที่สุดแล้วข้อกำหนดเรื่องการติดฉลากสินค้าจะผ่านการอนุมัติในเร็วๆนี้
โรซา เดลอโร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานคณะอนุกรรมการแห่งรัฐสภาสหรัฐซึ่งทำหน้าที่จัดสรรเงินทุนให้กับกระทรวงเกษตรสหรัฐ ได้เสนอให้มีการใช้กฎข้อบังคับดังกล่าว โดยกำหนดให้กระทรวงเกษตรวางแผนให้ผู้ประกอบการติดป้ายสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ (COOL) ภายในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2551 นี้
ทั้งนี้ แหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า พรรคเดโมแครตสนับสนุนโครงการ COOL มาโดยตลอด และขณะนี้เดโมแครตกำลังเตรียมรับมือกับเสียงคัดค้านจากพรรครีพับลิกัน
"สัตว์เลี้ยงของพวกเราเริ่มตายลงเนื่องจากกินอาหารปนเปื้อนที่นำเข้าจากจีน ข่าวนี้ทำให้เราตื่นตัวและเดินหน้าจัดระบบความปลอดภัยของอาหารทั้งหมด จีนและประเทศอื่นๆต้องรับรู้ว่า หากคุณจะทำการค้าก็ไม่ควรทำลายสุขภาพของประชาชน นอกจากนี้ จีนและประเทศอื่นๆควรใช้กฎข้อบังคับอย่างเข้มงวดในด้านการค้า" นางเดลอโรกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ