นายกฯมาเลเซียขอให้สร้างความเชื่อมั่นอุปทานน้ำมันปาล์มเพื่อธุรกิจอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า ในขณะที่มาเลเซียมีตลาดเชื้อเพลิงไบโอดีเซลที่สดใส ซึ่งอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในประเทศก็ควรจะสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องอุปทานที่พอเพียงสำหรับการผลิตอาหารด้วย และแม้ว่ารัฐบาลจะรับรู้เรื่องความต้องการน้ำมันไบโอดีเซลที่ผลิตจากพืชผักทั่วโลก แต่กลุ่มผู้ผลิตก็ต้องรับรู้ว่า มาเลเซียและประเทศทั่วโลกก็ต้องการใช้น้ำมันปาล์มเพื่อการปรุงอาหารด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบาดาวีกล่าวว่า เรียกร้องให้อุตสาหกรรมน้ำมันตระหนักว่า ขณะที่น้ำมันปาล์มสามารถเป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลได้นั้น มาเลเซียจะต้องรับรู้ว่าน้ำมันปาล์มก็เป็นแหล่งอาหารเช่นกัน ดังนั้นอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มจึงต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินการเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับการผลิตอาหาร แม้ว่าทั่วโลกจะหันมาใช้น้ำมันจากพืชเพื่อเป็นพลังงานทางเลือกแทนที่น้ำมันจากซากฟอสซิลก็ตาม
นายกฯมาเลเซียกล่าวว่า เราต้องการน้ำมันปาล์มทั้งเพื่อการประกอบอาหารและใช้เป็นเชื้อเพลิงไบโอดีเซล ซึ่งการใช้งานในลักษณะนี้สามารถดำเนินการได้ด้วยการปรับปรุงการผลิต และไม่ใช่แผ้วถางป่าไม้ตามธรรมชาติมาปลูกปาล์มน้ำมันมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ