ครม.อนุมัติแผนปรับโครงสร้างฟื้นฟูฐานะการเงินรฟท./ให้กู้เงิน 5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2007 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนปฏิบัติการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการขนส่งสินค้าทางรถไฟ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติให้รฟท.กู้เงินระยะยาววงเงิน 5,015 ล้านบาท โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 50 โดย รฟท.ประมาณการรายได้ไว้ที่ 8,983 ล้านบาท ขณะที่ประมาณการรายจ่ายไว้ที่ 18,146 ล้านบาท
ทั้งนี้ รฟท.จะปรับโครงสร้างสาขาการขนส่งใหม่ โดยแยกบทบาทของภาครัฐเป็นผู้จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาเครือข่ายระบบราง ส่วน รฟท.มีบทบาทบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการเดินรถ, การกำกับดูแลความปลอดภัยในการเดินรถ และการประกอบการเดินรถเชิงพาณิชย์ที่ต้องแข่งขันกับเอกชน
พร้อมทั้ง เปิดโอกาสให้ รฟท.ดึงเอกชนมาร่วมทุนเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ โดยภาคเอกชนลงทุนจัดหาหัวรถจักรและให้บริการขนส่ง ซึ่งเอกชนจะได้รับสิทธิให้เข้าไปใช้ประโยชน์จากรางและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเดินรถ และจ่ายค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในลักษณะเดียวกับการใช้ทางพิเศษหรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ