(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยจะหารือปัญหาบาทแข็งค่ากับ 3 สมาคมเอกชนในเย็นวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะหารือร่วมกับภาคเอกชนทั้ง 3 สถาบัน ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะรองรับผลกระทบจากภาวะเงินบาทที่แข็งค่า
"เย็นนี้ จะคุยกับเอกชน 3 สมาคม เพื่อหาทางเตรียมการไว้ล่วงหน้ารับปัญหาที่ไม่คาดคิด วันนี้จะคุยกันก่อน" พล.อ.สุรยุทธ์ ระบุ
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ทำหน้าที่ดูแลค่าเงินบาทอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยจะรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วผันผวนมากเกินไป
"เจ้าหน้าที่แบงก์ชาติทุกคนมีการติดตามสถานการณ์เกือบทุกวินาทีที่มีการเปลี่ยนแปลง...ผมคงไปตอบไม่ได้ว่าค่าเงินจะเป็นอย่างไร แต่พยายามรักษาเสถียรภาพไว้ทั้งทางบวกและลบ ไม่ให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว
อย่างไรก็ดี ช่วงเช้านี้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) จะหารือร่วมกระทรวงพาณิชย์ ถึงผลกระทบจากภาวะเงินบาทแข็งค่าที่มีต่อการส่งออกของไทย พร้อมทั้งเสนอมาตรการระยะสั้นเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินบาท
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่นายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ใช้เงินแทรกแซงค่าเงินบาทว่า เป็นหน้าที่โดยตรงของธปท. แต่หากใช้เงินบาทหมดก็ลำบาก ธปท.ก็มีวิธีใช้เงินหลายสกุลคละกันไป แต่หากคิดออกมาเป็นเงินบาทวงเงินอาจจะสูงไปบ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ