ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสดใส หนุนดอลล์แข็งเทียบเยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่าเม็ดเงินทุนไหลเข้าสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนพ.ค. และรายงานที่ว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.ของสหรัฐปรับตัวลงเหนือความคาดหมาย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 122.38 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 121.82 เยนต่อดอลลาร์
แต่ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินปอนด์ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนส.ค.
โดยค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0461 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 2.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะทีค่าเงินยูโรทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.3784 ดอลลาร์ต่อยูโร
ดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เม็ดเงินทุนไหลเข้าสุทธิในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.059 แสนล้านดอลลาร์ จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 9.78 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสามารถชดเชยยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐที่ระดับ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.ได้
อีกทั้งได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ดัชนี PPI เดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ดัชนี PPI ของสหรัฐปรับตัวลดลงนับตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวขึ้น
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.2032 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2021 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ และปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1.0433 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0429 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ